BẢN TIN BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ THÁNG 5/2021

 BẢN TIN BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ THÁNG 5/2021

(Thực hiện bởi Công ty Cổ phần Bkav)

 

I.    Hướng dẫn thông báo cho Bkav khi gặp vấn đề cần hỗ trợ

II.   Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM: Cần sự chủ động từ nhiều phía

III.  Từ 15/5, người lao động tham gia BHTN được hỗ trợ học nghề

IV.   Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH: Lựa chọn phương án có lợi cho người thụ hưởng

V.    Điều kiện, thủ tục, nơi cấp, đổi thẻ BHYT mẫu mới

VI.   Thẻ BHYT mẫu cũ vẫn còn giá trị sử dụng

VII.  Đề nghị xây dựng Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bổ sung nhiều đối tượng tham gia BHXH

VIII. Tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp

 

I. Hướng dẫn thông báo cho Bkav khi gặp vấn đề cần hỗ trợ

Trong quá trình kê khai Bảo hiểm xã hội điện tử trên Bkav IVAN, nếu gặp vấn đề cần hỗ trợ, Quý Khách hàng vui lòng thực hiện theo 1 trong 4 cách dưới đây:

  • Cách 1 (cách nhanh nhất để được hỗ trợ hiệu quả): Chat trực tiếp tại link https://m.me/BkavIVAN hoặc https://zalo.me/4458938702350836836.
  • Cách 2: Gửi mail tới Trung tâm Chăm sóc khách hàng Bkav CA qua địa chỉ BkavCA@bkav.com với nội dung mà Bạn cần hỗ trợ, Bkav sẽ phản hồi lại Bạn trong thời gian sớm nhất.
  • Cách 3: Liên hệ tổng đài 1900 1854.
  • Cách 4: Xử lý vấn đề đang gặp phải theo các bước đơn giản trong bài hướng dẫn tại https://noptokhai.vn/ivan/huong-dan hoặc tìm kiếm thông tin hướng dẫn về nghiệp vụ, cách sử dụng phần mềm tại https://Hotro.bkav.com.

Về mục lục

II. Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM: Cần sự chủ động từ nhiều phía

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM đem lại thuận lợi cho cơ quan chi trả cũng như người nhận. Tuy nhiên, để vận động, thuyết phục người dân thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt, nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM vẫn gặp nhiều khó khăn.

Khó khăn đặc thù

Nhìn vào bản tổng hợp danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng trên địa bàn TP. Hà Nội thấy ngay sự khác biệt lớn. Theo đó, số lượng người nhận lương hưu qua qua thẻ ATM tại các quận nội thành rất lớn, có thể kể đến như quận Đống Đa có 26.000 người; tại quận Ba Đình là trên 19.000 người; quận Hai Bà Trưng là trên 20.400 người; quận Hoàn Kiếm là trên 14.000 người… Các huyện ngoại thành, số người nhận lương hưu qua thẻ ATM thấp hơn rất nhiều, như huyện Phúc Thọ chỉ có 385 người, huyện Đan Phượng có 493 người; huyện Mỹ Đức có 390 người; huyện Mê Linh 452 người và huyện Ba Vì là khoảng 900 người.

Ông Vũ Hoàng Thanh - Giám đốc BHXH huyện Ba Vì cho biết, vài năm gần đây, cùng với nỗ lực cố gắng vận động, số người nhận lương hưu qua thẻ ATM từng bước tăng lên; hầu hết những người về hưu mới đều đã chọn hình thức nhận lương hưu qua thẻ ATM. Tuy nhiên, huyện Ba Vì đặc thù riêng là địa bàn rộng, xã xa nhất đến trung tâm của huyện cách 45-50km; trên địa bàn toàn huyện, chỉ có 4 “cây ATM”, nhưng tập trung ở thị trấn Tây Đằng, rất khó khăn cho người dân ở xa đến để sử dụng. Có một cây ATM ở xã Tản Hồng nhưng cũng nằm ở vị trí khá xa, không thuận lợi cho người dân.

Không chỉ riêng Ba Vì, tại một số huyện ngoại thành khác của Hà Nội, số lượng cây ATM cũng chưa nhiều; cá biệt có những huyện chỉ có 3 cây ATM..., không thuận tiện cho người dân đi rút tiền lương hưu, trợ cấp BHXH.

Chủ động từ cơ quan BHXH

Để đạt được chỉ tiêu mở rộng số người nhận lương hưu qua thẻ ATM, BHXH TP. Hà Nội đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp nhằm vượt qua những khó khăn, hạn chế nêu trên. Theo đó, 2 năm qua, BHXH Thành phố tham mưu UBND Thành phố có công văn chỉ đạo các quận, huyện đẩy mạnh thực hiện công tác này. 100% UBND quận, huyện, thị xã ban hành các văn bản chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn, yêu cầu phối hợp với cơ quan BHXH, các ngân hàng thương mại tổ chức thực hiện nghiêm túc chủ trương tăng cường chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân.

BHXH TP. Hà Nội cũng đã làm việc với một số ngân hàng thương mại Nhà nước hiện đang quản lý số lượng lớn tài khoản cá nhân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn để đề nghị ngân hàng phối hợp trong phát triển chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản; áp dụng các chính sách ưu đãi cho người hưởng BHXH và thống nhất quy trình chung về việc thực hiện công tác tuyên truyền cũng như công tác phát hành thẻ ATM, trả thẻ ATM cho người hưởng BHXH đảm bảo thuận tiện.

Hiện nay, các ngân hàng thương mại đang phối hợp với BHXH TP. Hà Nội phát hành thẻ ATM cho người hưởng chế độ BHXH hằng tháng đều miễn phí phát hành thẻ, không yêu cầu số dư tối thiểu khi mở thẻ và duy trì thẻ. Ngoài ra, mỗi ngân hàng có những chính sách các ưu đãi riêng, có thể kể đến việc miễn phí rút tiền tại cây ATM của Vietcombank trong 6 tháng cho người hưởng BHXH (Vietcombank chi nhánh Thăng Long), miễn phí quản lý thẻ thường niên năm đầu (BIDV chi nhánh Thăng Long), miễn phí khi rút tiền, miễn phí dịch vụ SMS năm đầu tiền đăng ký, miễn phí đăng ký dịch vụ internet Banking, miễn phí phí duy trì tài khoản (LienvietPostbank chi nhánh Đông Anh)…

BHXH TP. Hà Nội cũng đã chỉ đạo mạnh BHXH các quận, huyện trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện vận động người nhận lương hưu qua thẻ ATM; giao chỉ tiêu cụ thể với từng quận, huyện…

Với những biện pháp chủ động nói trên, tỷ lệ nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua thẻ ATM tại Hà Nội đã tăng lên khoảng 28%, tương ứng với con số gần 165.000 người.

(Nguồn: Baobaohiemxahoi.gov.vn; Xem chi tiết tại đây)

Về mục lục

III. Từ ngày 15/05/2021, người lao động tham gia BHTN được hỗ trợ học nghề

Từ ngày 15/05/2021, người lao động tham gia BNTN sẽ được hỗ trợ học nghề theo Quyết định số 17/2021/QĐ-TTg. Theo đó, đối tượng áp dụng theo Quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia BHTN bao gồm:

Người lao động được hỗ trợ học nghề theo quy định tại Điều 55 Luật Việc làm (sau đây gọi chung là người lao động). Cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức được thực hiện hoạt động giáo dục nghề nghiệp tham gia đào tạo nghề nghiệp cho người lao động (sau đây gọi chung là cơ sở đào tạo nghề nghiệp).

Mức hỗ trợ học nghề cụ thể:

  • Đối với người tham gia khóa đào tạo nghề đến 3 tháng: Mức hỗ trợ tính theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo nghề nghiệp và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 4.500.000 đồng/người/khóa đào tạo.
  • Đối với người tham gia khóa đào tạo nghề trên 3 tháng: Mức hỗ trợ tính theo tháng, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 1.500.000 đồng/người/tháng. Như vậy, có thể thấy từ ngày 15/05/2021, mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia BHTN đã được tăng đáng kể từ 01 triệu đồng/tháng lên 1,5 triệu đồng/tháng.

Trường hợp người lao động tham gia khóa đào tạo nghề có những ngày lẻ không đủ tháng theo quy định của cơ sở đào tạo nghề nghiệp thì số ngày lẻ được tính theo nguyên tắc: Từ 14 ngày trở xuống tính là 0,5 tháng và từ 15 ngày trở lên được tính là một tháng.

Hồ sơ đề nghị học nghề và giải quyết hỗ trợ học nghề được thực hiện theo quy định tại Điều 24 và Điều 25 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ). Hằng tháng, cơ sở đào tạo nghề nghiệp thực hiện các thủ tục thanh, quyết toán kinh phí hỗ trợ học nghề theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

(Nguồn: Baohiemxahoi.gov.vn; Xem chi tiết tại đây)

Về mục lục

IV. Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH: Lựa chọn phương án có lợi cho người thụ hưởng

Dự thảo Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng đang được Bộ LĐ-TB&XH lấy ý kiến các bộ, ngành. Nhiều ý kiến cho rằng, mức tăng này vừa bảo đảm phù hợp với thành quả phát triển kinh tế của đất nước, giải quyết được các yếu tố lạm phát, trượt giá và chăm lo đầy đủ cho mọi đối tượng.

Bộ LĐ-TB&XH đang lấy ý kiến về đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng đối với 8 nhóm đối tượng. Theo đó, với phương án điều chỉnh từ ngày 01/07/2021, mức tăng dự kiến 10%; điều chỉnh tăng từ ngày 01/01/2022 với mức 15%.

Lý giải về đề xuất này, ông Nguyễn Huy Hưng - Cục trưởng Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết: Theo thống kê, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam năm 2020 là 3.521 USD/người/năm (tương đương 6,7 triệu đồng/tháng); năm 2021 dự kiến 3.700 USD/người/năm (tương đương 7 triệu đồng/tháng). Mức lương tối thiểu vùng năm 2021 bình quân 3,71 triệu đồng/tháng. Mức chuẩn nghèo của giai đoạn 2022 - 2025 dưới 2 triệu đồng/tháng ở khu vực thành thị và dưới 1,5 triệu đồng/tháng ở khu vực nông thôn. Do đó, mức 2,5 triệu đồng/tháng bằng 36% mức thu nhập bình quân đầu người của năm 2021 và bằng 67,4% mức lương tối thiểu vùng. Như vậy, mức đề xuất tăng 15% nhằm bảo đảm bù đắp trượt giá để duy trì giá trị của khoản lương hưu, trợ cấp hiện hưởng của người thụ hưởng, do tác động từ yếu tố lạm phát và chia sẻ một phần thành quả từ phát triển kinh tế của 3 năm trước và do trong năm 2020, 2021 không thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH.

Theo ông Phạm Minh Huân - nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, việc cải cách tiền lương đang khá chậm do có quá nhiều vấn đề phức tạp không thể giải quyết cùng một lúc. Trước đây, mỗi khi tăng lương cơ sở, chúng ta kết hợp tăng lương hưu luôn, nhưng kế hoạch tăng lương cơ sở từ 01/07/2020 đã phải tạm lùi. Nếu tách biệt lương hưu cũng tốt, nhưng thực hiện thế nào để người dân không sốc, không bị tâm lý. Do đó, việc thực hiện cải cách tiền lương cần có sự cân nhắc, lộ trình cần có sự tính toán cụ thể, hài hòa, dựa trên chỉ số trượt giá cũng như tốc độ phát triển kinh tế...

Cũng theo ông Phạm Minh Huân, về cải cách lương hưu không quá lo, vì có 2 nguồn (NSNN và quỹ BHXH). Với những người về hưu trước năm 1995 sẽ dùng NSNN (số này không nhiều), còn những người về hưu từ sau năm 1995 sẽ do quỹ BHXH chi trả. “Hiện nay, đời sống của một bộ phận người về hưu đang rất khó khăn, nhất là với những người đang hưởng lương hưu dưới 2 triệu đồng/tháng. Chính vì thế, dự thảo tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng, thay vì tăng vào 01/07/2021 với mức tăng 10%, chúng ta có thể lùi thời điểm tăng tới từ 01/01/2022 và thực hiện tăng 15%. Với người dân tăng càng nhiều càng tốt, vấn đề là ngân sách có trụ được không”- ông Huân nói.

Bày tỏ quan điểm của mình, ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam) cho rằng, sẽ ủng hộ phương án nào có lợi hơn cho người hưu trí. Nhóm hưu trí có lương thấp đa số là công nhân lao động trực tiếp. Do khi đi làm có thu nhập thấp nên kéo theo tiền đóng BHXH thấp, đến khi về hưu lại tiếp tục khó khăn hơn. Do đó, phương án có thể chậm hơn một chút, nhưng tỷ lệ được hưởng cao hơn, có lợi hơn cho người hưu trí thì sẽ hợp lý. “Phương án tăng lương hưu từ ngày 01/07/2021 có tính đáp ứng kịp thời do khó khăn chung, nhưng tỷ lệ lại thấp; những người khó khăn thì tăng sớm được ngày nào đều rất quý. Nếu có điều kiện tăng từ 01/07/2021 với tỷ lệ 15% sẽ hợp lý nhất, nhưng rõ ràng để cân đối được ngân sách trong bối cảnh hiện nay là hơi khó. Còn nếu như điều chỉnh từ ngày 01/01/2022 thì so với thời điểm 01/07/2021 là chậm đi 6 tháng; tuy nhiên người lao động sẽ có thời gian tăng thêm mức hưởng”- ông Quảng phân tích.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học LĐ-XH cũng nhận định, nhóm hưởng lương hưu thường gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19. Do đó, việc tăng lương cho bất cứ nhóm nào cũng đều đáng quý và cũng phù hợp, vì khi đó tình hình kinh tế đã bước đầu được phục hồi. Tuy nhiên, việc tăng lương hưu trong bối cảnh năm 2021 và lượng tiền lưu thông trong nền kinh tế lớn có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ra lạm phát. Bên cạnh đó, dù số người hưởng lương hưu không quá cao, nhưng cũng phải trích từ nguồn quỹ BHXH và NSNN, nên áp lực chi phí là không tránh khỏi. “Vì khó khăn, chúng ta phải giảm đóng, chậm đóng BHXH, dẫn đến nguồn thu của quỹ đã không dồi dào rồi. Nếu trong bối cảnh này mà lại chi nhiều hơn, thì càng gây áp lực cho quỹ”- bà Hương nói.

(Nguồn: Baohiemxahoi.gov.vn; Xem chi tiết tại đây)

Về mục lục

V. Điều kiện, thủ tục, nơi cấp, đổi thẻ BHYT mẫu mới

Từ ngày 01/04/2021, mẫu thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) mới được áp dụng trên toàn quốc theo Quyết định số 1666 của BHXH Việt Nam. Dưới dây là thông tin về điều kiện, đối tượng, thủ tục, nơi cấp, đổi thẻ BHYT mẫu mới.

  1. Khi nào thì được cấp thẻ BHYT mẫu mới?

Khi BHXH các địa phương sử dụng hết phôi thẻ BHYT mẫu cũ thì mới tiến hành cấp thẻ BHYT mẫu mới.

  1. Thẻ BHYT mẫu mới được cấp cho những ai?

Sau khi BHXH các tỉnh sử dụng hết phôi thẻ BHYT mẫu cũ thì thực hiện cấp thẻ BHYT mẫu mới cho các trường hợp sau:

  • Người mới tham gia BHYT.
  • Người tham gia bị mất thẻ BHYT.
  • Người tham gia bị rách, hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ BHYT.

Lưu ý: Trong giai đoạn chuyển đổi từ thẻ BHYT mẫu cũ sang mẫu mới, những người đang sử dụng thẻ BHYT mẫu cũ còn thời hạn sử dụng, tiếp tục được dùng để đi khám chữa bệnh BHYT và gia hạn giá trị sử dụng thẻ BHYT trên cơ sở dữ liệu quản lý, không thực hiện in, đổi thẻ BHYT (trừ các trường hợp nêu trên).

  1. Nơi nhận hồ sơ cấp mới/cấp lại thẻ BHYT

a)      Tại cơ quan BHXH với những trường hợp sau:

  • Người được tổ chức BHXH đóng BHYT.
  • Người được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHYT.
  • Người tham gia BHYT theo hộ gia đình.
  • Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đổi thẻ BHYT.
  • Người đã hiến bộ phận cơ thể.

b)      Tại Đại lý thu BHXH, BHYT với những trường hợp sau:

  • Người được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHYT.
  • Người tham gia BHYT theo hộ gia đình.

c)      Tại UBND xã với những trường hợp sau:

  • Người được ngân sách nhà nước đóng BHYT.
  • Người được tổ chức BHXH đóng BHYT.

d)      Tại Doanh nghiệp: Người tham gia BHYT đóng tại doanh nghiệp, nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động.

e)      Tai Trường học: Học sinh, sinh viên đóng BHYT theo nhà trường, nộp hồ sơ cho nhà trường.

  1. Thủ tục, hồ sơ đăng ký khi đổi thẻ cần những gì?
  • Người tham gia kê khai Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
  • Đối với người hiến bộ phận cơ thể: Có thêm Giấy ra viện ghi rõ “đã hiến bộ phận cơ thể”;
  • Trường hợp người tham gia được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: Bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có).

(Nguồn: Baohiemxahoi.gov.vn; Xem chi tiết tại đây)

Về mục lục

VI. Thẻ BHYT mẫu cũ vẫn còn giá trị sử dụng

Thẻ BHYT mẫu mới được sử dụng song hành với thẻ BHYT mẫu cũ và đều có giá trị sử dụng như nhau khi đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM vừa có thông báo gửi người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), các đơn vị quản lý người tham gia BHYT, đại lý thu BHYT, trường học, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT về việc triển khai thẻ BHYT theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH ngày 03/12/2020 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Theo ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TPHCM, từ ngày 01/04/2021, BHXH TPHCM thực hiện cấp thẻ BHYT mẫu mới cho các trường hợp tăng mới, cấp lại thẻ do mất, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ sau khi sử dụng hết phối thẻ BHYT quy định tại Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 02/12/2014 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam (mẫu cũ).

Thẻ BHYT mẫu mới được sử dụng song hành với thẻ BHYT mẫu cũ và đều có giá trị sử dụng như nhau khi đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Những người đang sử dụng thẻ BHYT mẫu cũ còn thời hạn tiếp tục được dùng để đi khám bệnh, chữa bệnh và không cần đổi thẻ mẫu mới. Cơ quan BHXH thực hiện gia hạn giá trị sử dụng thẻ BHYT trên cơ sở dữ liệu quản lý, không thực hiện in và đổi thẻ BHYT (trừ trường hợp mất, hỏng, hoặc thay đổi thông tin trên thẻ).

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên địa bàn TPHCM khi tiếp nhận khám bệnh, chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam theo mã số BHXH in trên thẻ BHYT (loại 10 ký tự đối với thẻ mẫu mới hoặc 15 ký tự đối với thẻ mẫu cũ) nếu có vướng mắc đề nghị liên hệ với BHXH TPHCM (thông qua giám định viên BHYT tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh) để được hỗ trợ kịp thời, tránh ánh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT.

Được biết, thẻ BHYT mẫu mới có kích thước nhỏ gọn, được ép plastic sau khi in và dùng con dấu của BHXH Việt Nam, in chức danh, chữ ký, họ tên của Trưởng ban Quản lý Thu sổ, thẻ (hoặc người được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao ký thừa lệnh).

Mã số thẻ gồm 10 ký tự (giảm 5 ký tự) là mã số BHXH của người tham gia và thông tin trên thẻ gồm các tiêu chí như: mã số; họ và tên, ngày sinh; giới tính; mã mức hưởng BHYT; mã nơi đối tượng sinh sống (được chuyển xuống cùng dòng in ngày tháng năm sinh, giới tính); nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu; giá trị sử dụng, thời điểm đủ 05 năm liên tục; nơi cấp, đổi thẻ BHYT.

(Nguồn: tphcm.baohiemxahoi.gov.vn; Xem chi tiết tại đây)

Về mục lục

VII. Đề nghị xây dựng Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bổ sung nhiều đối tượng tham gia BHXH

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung vừa ký Tờ trình gửi Chính phủ về đề nghị xây dựng Luật BHXH (sửa đổi).

Theo đó, dự thảo sửa đổi Luật sẽ được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua trong các kỳ họp năm 2022 và 2023. Thời gian Luật có hiệu lực dự kiến từ ngày 01/01/2024.

Hoàn thiện các chế độ BHXH hiện hành

Về chế độ hưu trí, dự thảo quy định công thức tính lương hưu phù hợp hơn với sửa đổi quy định về điều kiện thời gian tham gia BHXH tối thiểu để hưởng chế độ hưu trí. Trong lần sửa này, Bộ LĐ-TĐ&XH cũng đề nghị bổ sung quy định tính tháng lẻ giai đoạn trước 2014 để tính hưởng BHXH một lần theo hướng: Nếu thời gian đóng trước ngày 01/01/2014 có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng BHXH từ ngày 01/01/2014 trở đi.

Lần này, dự thảo cũng bổ sung quy định việc điều chỉnh lương hưu có quan tâm đối với nhóm đối tượng có mức lương hưu thấp và thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu; sửa đổi quy định về điều kiện thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tối thiểu để hưởng chế độ hưu trí, quy định về tuổi nghỉ hưu...

Quy định chi tiết hơn về chế độ ốm đau: Bộ phận soạn thảo đã đề nghị bổ sung quy định chi tiết thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau đối với NLĐ nghỉ việc do mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày (theo năm tương đồng với ốm đau thông thường). Đồng thời, nhiều điểm mới được nêu ra như: Sửa đổi quy định mức hưởng chế độ ốm đau của trường hợp có ngày lẻ không trọn tháng thì mức hưởng một ngày được tính bằng mức hưởng theo tháng chia cho 30 ngày; sửa đổi quy định dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau “bằng 5 ngày đối với các trường hợp khác” thành “Tối đa bằng 5 ngày đối với các trường hợp khác” tại Điểm c Khoản 2 Điều 29.

Bổ sung trường hợp hưởng trong chế độ thai sản: Dự thảo sửa đổi quy định đi làm trước khi hết thời hạn hưởng chế độ thai sản đối với trường hợp sau khi sinh con mà con chết theo hướng không cần điều kiện đã nghỉ hưởng chế độ ít nhất được 4 tháng như đối với các trường hợp sinh con bình thường; Quy định chi tiết về trợ cấp một lần khi sinh con đối với trường hợp chỉ có cha tham gia BHXH (điều kiện hưởng như đối với lao động nữ) và bổ sung trường hợp vợ có tham gia nhưng không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì lao động nam đủ điều kiện cũng được giải quyết hưởng trợ cấp 1 lần khi vợ sinh con.

Ban soạn thảo cũng đề nghị bổ sung 3 nội dung liên quan tới chế độ thai sản: Có chế độ khi NLĐ tự nguyện có yêu cầu phá thai (không phải phá thai bệnh lý), quy định đối với trường hợp đang hưởng chế độ thai sản khi nhận nuôi con nuôi, đồng thời đề nghị hưởng chế độ thai sản khi sinh con, quy định cụ thể chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản.

Làm rõ nhiều quy định về chế độ tử tuất: Dự thảo cũng bổ sung quy định tuổi của thân nhân hưởng trợ cấp tuất hằng tháng phù hợp với quy định tuổi nghỉ hưu của Bộ Luật Lao động. Đồng thời, Ban soạn thảo cũng đề xuất có thêm các quy định cách xác định tuổi của thân nhân để làm căn cứ giải quyết chế độ tử tuất (chưa đủ 18 tuổi, dưới 6 tuổi...), quy định cách xác định thu nhập để làm căn cứ giải quyết chế độ tử tuất theo hướng việc xác định mức thu nhập của thân nhân NLĐ để làm căn cứ giải quyết trợ cấp tuất hàng tháng được xác định tại tháng NLĐ chết.

Liên quan tới thời gian hưởng trợ cấp tuất, dự thảo cũng bổ sung quy định tính tháng lẻ giai đoạn trước 2014 để tính hưởng trợ cấp tuất một lần theo hướng: Nếu thời gian đóng trước ngày 01/01/2014 có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng BHXH từ ngày 01/01/2014 trở đi.

Bổ sung nhiều đối tượng tham gia BHXH

Trong dự thảo sửa đổi lần này, Bộ LĐ-TB&XH tập trung vào nhiều định hướng chính, nhằm qua đó khắc phục những tồn tại, hạn chế trong chính sách về BHXH hiện nay.

Sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, hướng tới còn 10 năm với mức hưởng được tính toán phù hợp nhằm tạo điều kiện cho NLĐ cao tuổi, có số năm tham gia BHXH thấp được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi BHXH.

Bổ sung đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đối với một số nhóm đối tượng có điều kiện và khả năng như chủ hộ kinh doanh cá thể; người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương.

Quy định cụ thể việc tham gia BHXH bắt buộc đối với NLĐ làm việc không trọn thời gian; bổ sung quy định việc tham gia BHXH bắt buộc đối với trường hợp công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đồng thời là người giao kết HĐLĐ.

Điều chỉnh quy định điều kiện hưởng BHXH một lần theo hướng có lộ trình tiến tới chỉ giải quyết đối với NLĐ khi đã hết tuổi lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng lương hưu mà không có nhu cầu đóng tiếp. Trừ trường hợp ra nước ngoài để định cư hợp pháp hoặc mắc bệnh hiểm nghèo mà có nhu cầu nhận một lần hoặc quy định trường hợp chưa hết tuổi lao động mà nhận BHXH một lần thì mức hưởng thấp hơn.

(Nguồn: tphcm.baohiemxahoi.gov.vn; Xem chi tiết tại đây)

Về mục lục

VIII.    Tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp

Theo Quyết định số 222/QĐ-BHXH của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam về việc công bố thủ tục hành chính (TTHC) được thay thế, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam vừa được ban hành, bộ TTHC của ngành BHXH tiếp tục được cắt giảm từ 27 xuống còn 25 TTHC. Qua đó, góp phần giảm đáng kể thời gian nộp hồ sơ và nhận kết quả cho doanh nghiệp và người dân.

Giảm văn bản hành chính trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế

Quyết định số 222/QĐ-BHXH thay thế cho Quyết định số 1133/QĐ-BHXH ngày 16/10/2015 về việc công bố TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam; Quyết định số 929/QĐ-BHXH ngày 26/07/2018 về việc công bố TTHC được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN); cấp sổ BHXH, thẻ BHYT thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam và Quyết định số 777/QĐ-BHXH ngày 24/06/2019 về việc công bố TTHC thay thế, bị bãi bỏ thuộc lĩnh vực giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam.

Theo đó, việc ban hành Quyết định 222/QĐ-BHXH có ý nghĩa quan trọng trong công tác cải cách TTHC của ngành BHXH Việt Nam năm 2021. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam được quy định tại 01 văn bản, thay vì quy định tại 3 văn bản như trước đây, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc tìm hiểu, tra cứu các TTHC về BHXH, BHYT.

Để thực hiện tra cứu các TTHC, người dân và doanh nghiệp có thể truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/; Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/; Cổng Thông tin điện tử của BHXH các tỉnh, thành phố; Bảng niêm yết công khai TTHC tại bộ phận một cửa cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện; Trung tâm Phục vụ hành chính công tại địa phương.

Rà soát và tiếp tục cắt giảm thêm 2 thủ tục hành chính của Ngành

Theo Quyết định số 222/QĐ-BHXH, đã có thêm 2 TTHC bị bãi bỏ, gồm: 01 TTHC thuộc lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN do đã được quy định chi tiết tại các TTHC liên quan.

Đó là thủ tục “Hoàn trả tiền đã đóng đối với người tham gia BHXH tự nguyện, người có từ 2 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau, người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng” và 01 TTHC thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT do không thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam, đó là “Khám, chữa bệnh BHYT”.

Như vậy, hiện nay, mỗi lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN và lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT chỉ còn 3 TTHC, thay vì 4 thủ tục như trước.

Đồng thời, trong 25 TTHC có: 24 TTHC được thay thế trên cơ sở tiếp tục điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thiết kế lại biểu mẫu kê khai theo quy định của pháp luật và thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC, bộ TTHC của Ngành đang ngày càng được đơn giản hóa.

Nếu như năm 2015, bộ TTHC của Ngành là 114 thủ tục thì đến nay đã cắt giảm xuống còn 25 thủ tục. Kết quả cải cách TTHC này của Ngành đã góp phần giúp doanh nghiệp và người dân giảm đáng kể thời gian, chi phí trong các giao dịch với cơ quan BHXH.

Với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT làm trung tâm phục vụ, công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT luôn được ngành BHXH Việt Nam xác định là nhiệm vụ trọng tâm hướng tới nền hành chính phục vụ.

Trên tinh thần đó, toàn ngành BHXH Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để đạt được nhiều kết quả tích cực, được Chính phủ cùng cộng đồng doanh nghiệp, cũng như người dân ghi nhận, đánh giá cao.

(Nguồn: Tapchitaichinh.vn; Xem chi tiết tại đây)

Về mục lục

 Tham gia nhóm ZALO Tại đây

Đăng nhận xét

0 Nhận xét